หลังคากระบะเหล็ก อลูมิเนียม ไฟเบอร์กลาส และเอบีเอสต่างกันอย่างไร

ใครที่กำลังวางแผนอยากต่อตู้ทึบกระบะ ต่อตู้แห้งกรบะ ต่อตู้ห้องเย็นรถบรรทุก ทำตู้เปียกรถบรรทุก ทำรถตู้แช่เย็นรถกระบะ ติดตู้คาร์โก้กระบะ ทำรถตู้บรรทุกสินค้า ดัดแปลงใส่โครงหลังคารถกระบะ หรือติดหลังคาแครี่บอยคาโนปี้เพิ่ม มาทำความรู้จักกับวัสดุ 4 ชนิดที่มักถูกนำมาใช้ผลิตกันค่ะ
1. เหล็ก วัสดุเแรกเริ่ม หนัก แข็งแรง ทนทาน
แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกหักได้ง่าย แม้จะได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงก็ตาม แต่อาจเกิดรอยยุบบุบได้บ้างขึ้นอยู่ที่ว่าได้รับแรงกระแทกมากน้อยเพียงใด แต่อย่างไรก็ตามเหล็กมันมีน้ำหนักมาก และสามารถเกิดสนิมได้ง่าย มันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเคลือบด้วยสารกันสนิม แต่ต้องหมั่นตรวจสอบและเติมสารเคลือบอยู่สม่ำเสมอ เพราะเจ้าสารนี้มันอาจจะเสื่อมสภาพได้ไว เมื่อมันได้รับความร้อนบ่อยครั้ง และยิ่งด้วยตัวคุณสมบัติด้านการต้านทานอุณหภูมิของเหล็กนั้นอยู่ในระดับต่ำที่สุด กล่าวคือ เมื่อมันโดนแสงแดด หรืออยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง มันก็จะดูดซับความร้อนเหล่านั้นเข้ามาได้ไวและคลายความร้อนได้ช้านั่นเอง
2. อลูมิเนียม เบา ยืดหยุ่น ทน ไร้สนิม
มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก และยืดหยุ่นมากกว่า แต่มีความแข็งแรงน้อยกว่า ถ้ามันถูกปาก้อนหินหรืออิฐใส่ แน่นอนว่าอย่างน้อยจะต้องมีรอยบุบเล็กๆ ส่วนในด้านการดูดซับความร้อนนั้นอลูมิเนียมจะดูดซับช้ากว่า และคลายความร้อนได้เร็วกว่า จึงทำให้เป็นจุดที่ได้เปรียบ รวมไปถึงการที่อลูมิเนียมมีความต้านทานการสึกกร่อนที่มากกว่าเหล็ก จนอาจไม่เกิดสนิมเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าเคลือบสารกันสนิมสักรอบก็จะป้องกันการเกิดสนิมได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้อลูมิเนียมเมื่อถูกผลิตให้อยู่ในรูปของตู้หลังคากระบะแบบแผ่นเดียว มันจะถูกดัดให้โค้งด้านบน และเมื่อคุณบรรทุกสินค้าหรือกล่องลังเข้าไปจนเต็มระดับความสูง มันอาจทำสินค้าคุณเสียหายได้บ้างหากไม่ระมัดระวัง แต่ปัจจุบันก็มีวิธีในการผลิตแบบหลายแผ่น โดยมีการเชื่อมเข้าด้วยกัน แต่ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญ เพราะถ้าหากเชื่อมไม่ดีอาจทำให้เกิดช่องว่าง และรูรั่วขึ้นได้
3. ไฟเบอร์กลาสตอบโจทย์หลากหลาย
จัดว่าเบามากที่สุด มีความแข็งแรงพอๆ กันกับอลูมิเนียม หรืออาจมากกว่าขึ้นอยู่กับปริมาณส่วนผสมในไฟเบอร์กลาส แต่เมื่อเทียบกับเหล็กแล้วก็ยังมีความแข็งน้อยกว่าอยู่ดี ข้อได้เปรียบ คือ เมื่อมันถูกแรงกระแทก จะไม่สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านรูปลักษณ์ได้ หรือเกิดได้ยากถึงมากที่สุด แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันมีรอยแตกขึ้นมา มันก็ซ่อมยากด้วยเช่นกัน เราขอแนะนำให้คุณเลือกซ่อมกับช่างผู้มีความชำนาญเท่านั้น เพราะถ้าซ่อมผิด หรือไม่ได้มาตรฐาน คุณก็จะต้องเสียเงินในการซ่อมอีกจนบานปลายได้ แต่ทั้งนี้คุณมั่นใจได้ว่าเมื่อคุณเลือกใช้งานวัสดุนี้มันจะดูดซับความร้อนช้ากว่าวัสดุอื่นๆ ทั้ง 3 ชนิดที่กล่าวถึงในบทความ และคลายความร้อนได้ดีกว่ามาก รวมไปถึงมันไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เพราะถูกจัดอยู่ในหมวดอโลหะที่ซึ่งจะไม่นำอันตรายมาให้กับผู้ใช้งาน
4. พลาสติกเอบีเอสเกิดใหม่คุณภาพดี
เอบีเอส (ABS) มีคุณสมบัติที่ดีกว่าพลาสติกทั่วไป คือ มีความแข็งและยืดหยุ่นมากกว่าปกติ แต่พอๆ กันกับไฟเบอร์กลาส แต่ถ้าหากเทียบกับเหล็ก อลูมิเนียม และไฟเบอร์แล้ว มันถูกจัดว่าเป็นวัสดุที่แตกหักได้ง่ายที่สุด และซ่อมได้ยากที่สุดเช่นกัน ผู้ผลิตบางรายนิยมใช้วัสดุชนิดนี้ เพราะมันมีต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกกว่า และผลิตขึ้นโมลง่าย รวมไปถึงการผลิตแบบ 3D ได้ อีกทั้งโอกาสในการเกิดการสึกกร่อนก็ต่ำมาก และดูดซับความร้อนได้ช้า แต่มันก็ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้งานในที่ที่อุณหภูมิสูงๆ หรือในอุตสาหกรรมที่มีความร้อนสูง หรือตากแดดเป็นเวลานานติดต่อกันทุกๆ วัน เพราะอาจทำให้มันมีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้
หลังคากระบะเหล็ก อลูมิเนียม ไฟเบอร์กลาส และเอบีเอสต่างกันอย่างไร
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจ และเลือกหลังคา ตู้บิ๊กบ็อกได้อย่างถูกใจ และเหมาะสมกันนะคะ หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร แอดไลน์ หรืออีเมล์เข้ามาได้เสมอ เรายินดีที่จะช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาแก่ท่านค่ะ
รับผลิต ดัดแปลงรถกระบะ รถบรรทุก ต่อตัวถังรถ ตู้แห้ง ตู้ทึบ ตู้แช่ ห้องเย็น คอกอลูมิเนียม หลังคาอลูมิเนียม หลังคาแครี่บอย ติดลิฟท์ท้าย ติดฟิล์ม แร๊ปสติ๊กเกอร์ พ่นกันสนิม ซ่อมบำรุงใหม่

บทความน่าสนใจ