5 แบบรถฟู้ดทรัคยอดนิยมในไทย (Food Truck)

รถฟู้ดทรัคในไทยมีหลายประเภทมาก โดยปกเรามักจะแบ่งแบบรถฟู้ดทรัคตามลักษณะ คือ ฟู้ดทรัคแบบมีเครื่องยนต์ (Food Truck) กับแบบไม่มีเครื่องยนต์ ซึ่งจะเรียกว่าตู้พ่วง หรือ ฟู้ดคาร์ท (Food Cart) ฟู้ดทรัคทั้ง 2 แบบนั้นต่างเป็นที่นิยมในไทย และต่อไปเราจะมาดูกันว่า ฟู้ดทรัค (แบบมีเครื่องยนต์) แบ่งตามขนาดรถมีแบบไหนบ้าง
1. รถตู้ฟู้ดทรัค (โฟล์คเปิดบาร์)
ฟู้ดทรัคแบบแรกนี้ มีการดัดแปลงหลังคาให้เปิดพับขึ้นไปได้ พร้อมถอดเบาะเนั่งออกเพื่อให้ใส่เฟอร์นิเจอร์ และสามารถยืนทำอาหารและขายจากด้านในได้ โดยส่วนใหญ่มันจะถูกดัดแปลงมาจากรถตู้เก่ามากกว่ารถตู้ใหม่ และต้องนไปจดเป็นป้ายทะเบียนเขียวพื้นขาวกลายเป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามรถตู้ฟู้ดทรัคนี้ยังไม่เป็นที่นิยมในไทยมากนัก เนื่องด้วยขนาด และราคารถใหม่ที่ไม่ตอบโจทย์
2. รถซูซูกิแครี่ฟู้ดทรัค
แบบรถฟู้ดทรัคที่ 2 นี้มีการติดตั้งตู้ด้านหลัง และดัดแปลงให้มีประตูบานเปิด 2-3 ด้าน มีพื้นที่สำหรับใส่เฟอร์นิเจอร์ 2- 5 ชิ้น และขนาดพื้นที่เพียงพอสำหรับ 1-2 คนเท่านั้น รถสามารถรับน้ำหนักบรรทุกรวมได้ 2,100 กก. โดยตัวรถรถมีน้ำหนัก 1,045กก. เท่ากับว่าคุณจะสามารถบรรทุกได้จริงๆ 965 กก.เท่านั้น หากเสริมแหนบจะสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น โดยการติดตั้งแหนบ 1 เส้น (คู่) สามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น 450 กิโลกรัม ฟู้ดทรัคซูซูกิ แครี่ ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันมีราคาค่อนข้างถูก และหาซื้อได้ง่าย ทั้งมือ 1 และมือ 2
3. รถกระบะฟู้คทรัค
แบบรถฟู้ดทรัคที่ 3 นี้มีการติดตั้งตู้ด้านหลังบนกระบะ และดัดแปลงให้มีประตูบานเปิด 2-3 ด้าน มีพื้นที่สำหรับใส่เฟอร์นิเจอร์ 2-5 ชิ้น และขนาดพื้นที่เพียงพอสำหรับ 1-2 คนเท่านั้น โดยฟู้ดทรัคกระบะที่พบ มักจะถูกแปลงสภาพมาจากรถกระบะเก่า แต่ถ้าคุณต้องการพื้นที่สำหรับวางเคาน์เตอร์แล้ว มันจำเป็นที่จะต้องตัดซุ้มล้อกระบะเพื่อให้สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ภายในได้ เดิมรถกระบะสามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 1.1 ตัน หรือ 1,100 กก. ขึ้นอยู่กับรุ่นรถนั้นๆ สามารถเสริมแหนบเพื่อรับน้ำหนักได้มากขึ้น แต่ต้องไม่เกินพิกัดน้ำหนักบรรทุกรวมหัวรถของรถกระบะรวมตามที่กฎหมายกำหนดคือ 3,500 กก. หรือ 3.5 ตัน
4. รถฟู้ดทรัคเอ็นแอลอาร์ หรือ 4ล้อใหญ่
แบบรถฟู้ดทรัคที่ 4 รถฟู้ดทรัคสี่ล้อจัมโบ้ มีการติดตั้งตู้ฟู้ดทรัคด้านหลังขนาดใหญ่กว่ารถกระบะทั่วไป และดัดแปลงให้มีประตูบานเปิด 1-3 ด้าน พื้นที่เพียงพอสำหรับ 2-3 คน มีขนาดตู้ที่สามารถบรรจุสิ่งของ เครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ได้มากกว่า รถบรรทุกสี่ล้อนี้สามารถรับน้ำหนักรวมหัวรถได้ 4.5 ตัน หรือ 4,500 กก. (กฎหมายกำหนดให้มีพิกัดบรรทุกรวมตัวรถได้ไม่เกิน 9,500 กก.) โดยหัวรถหนักประมาณ 1,900 กก. เท่ากับว่ามันสามารถบรรทุกเพิ่มได้อีก 2,600 กก. เท่านั้น คุณสามารถเสริมแหนบเพื่อรับน้ำหนักเพิ่มได้อีก เส้นละ 450 กก.
5. รถฟู้ดทรัค 6 ล้อ
รถฟู้ดทรัคแบบสุดท้าย มีการติดตั้งตู้ด้านหลัง ดัดแปลงให้มีประตู 1-2 ด้าน พื้นที่พอสำหรับ 3-4 คน ขนาดตู้ใหญ่มากกว่าแบบกระบะพอสมควร ปกติรถ 6 ล้อใหญ่ สามารถรับน้ำหนักบรรทุกรวมได้ประมาณ 15 ตัน (เท่ากับกฎหมายกำหนดพิกัดน้ำหนักบรรทุกรวมของรถบรรทุก 6 ล้อ) โดยหัวรถมีน้ำหนัก 4,680 กก. ดังนั้นคุณสามารถบรรทุกตู้ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ วัตถุดิบ และคนรวมกันได้ไม่เกิน 10,320 กก. หากคุณมีน้ำหนักรวมมากกว่าที่กฎหมายกำหนด เราแนะนำให้คุณเสริมแหนบเพิ่มเพื่อรองรับส่วนที่เพิ่มมา และจดทะเบียนการดัดแปลงรถเพิ่มค่ะ
5 แบบรถฟู้ดทรัคยอดนิยมในไทย (Food Truck)
ผู้อ่านพอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมคะว่าแบบรถฟู้ดทรัคที่นิยมใช้กันหลักๆ มีแบบไหนบ้าง และหวังว่าบทความนี้้จะช่วยให้ผู้อ่านตัดสินใจเลือกทำฟู้ดทรัคในแบบที่ชอบที่หมาะสมกับธุรกิจของผู้อ่านทุกท่านนะคะ ขอให้กิจการในอนาคตของท่านประสบความสำเร็จ ร่ำรวยๆ ค่ะ
ขอบคุณภาพจาก KFC Facebook
รับผลิต ดัดแปลงรถกระบะ รถบรรทุก ต่อตัวถังรถ ตู้แห้ง ตู้ทึบ ตู้แช่ ห้องเย็น คอกอลูมิเนียม หลังคาอลูมิเนียม หลังคาแครี่บอย ติดลิฟท์ท้าย ติดฟิล์ม แร๊ปสติ๊กเกอร์ พ่นกันสนิม ซ่อมบำรุงใหม่

บทความน่าสนใจ