รถตู้ทึบ หลังคากระบะ แบบอลูมิเนียม กับ อลูมิเนียมคอมโพสิทต่างกันอย่างไร

รถตู้ทึบ (ทั้งแบบตู้แห้งและตู้ห้องเย็น) หรือ หลังคากระบะแบบ อลูมิเนียม กับ อลูมิเนียมคอมโพสิท นั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร และเมื่อนำมาใช้ผลิตเป็นกระบะตู้ทึบ หรือหลังคากระบะแล้วแบบไหนจะดีกว่ากัน เราได้สรุปไว้ตามข้างล่างนี้แล้วค่ะ
อลูมิเนียม (Aluminum)
ตู้ทึบหลังคาอลูมิเนียม จัดเป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น แต่มีความต้านทานต่อแรงกระแทกไม่สูงมากนัก รูปลักษณ์เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย คือ มีรอยบุบ รอยยุบ และรอยขีดข่วนได้โดยไม่ทันระวังก็ว่าได้ อีกทั้งยังเป็นตัวนำความร้อนและนำไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ก็เลยทำให้มันอาจไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในที่ๆ มีอุณหภูมิสูง แสงแดดจัด เพราะจะทำให้ภายในตู้หลังคาอลูมิเนียมมีความร้อนสะสมและอาจส่งผลกระต่อสินค้าได้ เช่น เครื่องดื่มมีรสชาติเปลี่ยน อาหารสดบูดเน่าเสีย ยารักษาโรค เป็นต้น
อลูมิเนียมคอมโพสิท (Aluminum Composite)
ตู้ทึบหลังคาคอมโพสิตเป็นวัสดุที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยนำวัสดุต่างชนิดกันมาประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อปรับปรุง และเสริมสร้างคุณสมบัติให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของการเพิ่มความแข็งแกร่ง น้ำหนักที่เบากว่า ความต้านทานต่อการกระแทกที่สูง มีความสามารถในการคงรูปลักษณ์สูงมากแม้จะผ่านการใช้งานมาในระยะเวลานาน เพราะมันมีความทนทานต่อสภาพอากาศ และการสึกกร่อนได้เป็นอย่างดี ไม่เป็นตัวนำความร้อน และไฟฟ้า รวมไปถึงการเพิ่มคุณสมบัติด้านการทนไฟ ทำให้เกิดการติดไฟและลุกลามช้ามาก นอกจากนี้ความน่าประทับใจเพิ่มเติมที่มองข้ามไม่ได้เลย คือ มีการกันน้ำที่ดีมาก ไร้การซึมหรือรั่วไหล และมีความต้านทานแสง UV อีกด้วย ซึ่งอลูมิเนียมคอมโพสิทนี้ได้ถูกเลือกใช้เป็นวัสดุในการผลิต ตู้บิ๊กบ็อกซ์ (Big Box) ของเราที่ทำให้มันมีความแตกต่างจากตู้คาร์โก้ทั่วไป
เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น เราได้จัดทำ Infographic เปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง อลูมิเนียม กับ อลูมิเนียมคอมโพสิท ตามด้านล่างนี้ค่ะ
รถตู้ทึบ หลังคากระบะ แบบอลูมิเนียม กับ อลูมิเนียมคอมโพสิทต่างกันอย่างไร
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในความแตกต่างของวัสดุทั้ง 2 ชนิดได้ และเรายินดีที่จะช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาในการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมต่อการใช้งานรวมไปถึง แบบของตู้หรือหลังคากระบะ ที่เหมาะสมต่อการขนส่งให้แก่ท่านเสมอค่ะ
รับผลิต ดัดแปลงรถกระบะ รถบรรทุก ต่อตัวถังรถ ตู้แห้ง ตู้ทึบ ตู้แช่ ห้องเย็น คอกอลูมิเนียม หลังคาอลูมิเนียม หลังคาแครี่บอย ติดลิฟท์ท้าย ติดฟิล์ม แร๊ปสติ๊กเกอร์ พ่นกันสนิม ซ่อมบำรุงใหม่

บทความน่าสนใจ